03 tháng 1 2016

Chinh phục đề thi THPT quốc gia môn Văn tập 1

Chinh phục đề thi THPT quốc gia môn Văn tập 1



Cuốn sách ôn luyện thi đại học hay nhất năm 2015



Kì thi THPT Quốc gia đang ở trước mắt với nhiều sự đổi thay theo hướng ra đề mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ năm học 2014 – 2015, học sinh cấp THPT sẽ trải qua kì thi THPT Quốc gia theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kì thi này sẽ được triển khai với tinh thần hướng đến tính tích cực của học sinh, hướng tới việc đánh giá năng lực của học sinh thay cho việc chỉ tập trung đánh giá kiến thức và kĩ năng một cách rời rạc; chuyển việc thi cử, kiểm tra liên quan đến việc ghi nhớ máy móc kiến thức, học thuộc những bài văn mẫu sẵn có sang những dạng đề yêu cầu sáng tạo, dám thể hiện những chính kiến và bản lĩnh của bản thân mình trước một vấn đề được đặt ra của văn học và cuộc sống; chuyển hướng thi từ lí thuyết khô khan sang yêu cầu vận dụng, giải quyết vấn đề trong những tình huống tương tự như vậy. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chủ trương hướng đề thi đến gần hơn với đề thi của các nước phát triển, đánh giá cao yêu cầu kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh trong việc đọc – hiểu văn bản bên cạnh yêu cầu làm văn.
Đề thi mới sẽ có những thay đổi để phù hợp với mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa cung cấp cơ sở dữ liệu cho việc tuyển sinh đại học – cao đẳng. Đề thi này hướng đến việc học sinh phải hình thành và phát triển năng lực của mình, cụ thể là năng lực Ngữ văn gồm có năng lực tiếp nhận văn bản và năng lực tạo lập văn bản. Trong đó năng lực tiếp nhận văn bản là khả năng lĩnh hội, nắm bắt được những thông tin chủ yếu, từ đó hiểu đúng, hiểu thấu đáo, thấy được cái hay, cái đẹp của văn bản, nhất là văn bản văn học. Năng lực tạo lập văn bản là khả năng biết viết, biết tổ chức, xây dựng một văn bản hoàn chỉnh, đúng quy cách và có ý nghĩa. Học sinh phải biết kết hợp hai năng lực này trong quá trình ôn tập cũng như làm bài thi Ngữ văn.
Nắm vững tinh thần của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đổi mới ra đề thi Ngữ văn trong kì thi THPT Quốc gia cũng như mẫu đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với bộ môn này, đội ngũ tác giả Ngữ văn đã tiến hành biên soạn cuốn sách “Chinh phục đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn (Tuyển tập 90 đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn)” (tập 2) gồm 46 đề thi thử có kèm theo đáp án hướng dẫn làm bài một cách chi tiết. Cuốn sách là sự nối tiếp của cuốn “Chinh phục đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn tập 1) (Tuyển tập 90 đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn tập 1) với nhiều sự đổi mới đáng kể, bám sát tinh thần mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể như sau đối với từng đề bài, mỗi đề bài gồm hai phần:
Phần I: Đọc – hiểu (3 điểm)
Phần này gồm 8 câu hỏi. Trong đó Câu 1 đến Câu 4 yêu cầu các em thực hiện đọc – hiểu một đoạn trích văn bản thông tin, văn bản nhật dụng; Câu 5 đến Câu 8 yêu cầu các em thực hiện đọc – hiểu một đoạn trích văn bản nghệ thuật.
Các câu hỏi trong phần này được chia thang điểm là 0,25 hoặc 0,5 mỗi câu. Học sinh trả lời các kiến thức liên quan đến đọc – hiểu một văn bản văn học bao gồm: phương thức liên kết, biện pháp nghệ thuật, câu chủ đề, phương thức xây dựng đoạn văn, thao tác lập luận,… hoặc các câu hỏi yêu cầu học sinh mở rộng vấn đề, liên hệ đến đời sống thực tế… Các câu hỏi được đưa ra vừa đảm bảo hướng đến cung cấp toàn diện cho các em kiến thức về phân môn tiếng Việt, vừa hướng tới khả năng tạo lập đoạn văn của các em. Đề bài được chọn từ các tác phẩm không có trong chương trình sách giáo khoa, tuy nhiên vẫn hướng đến các tác giả có tác phẩm trong chương trình sách giáo khoa. Ngoài ra có một số văn bản hoàn toàn mới đối với học sinh để học sinh làm quen với dạng đề bài này của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phần II. Làm văn (7 điểm):
Phần này gồm có hai câu hỏi. Câu hỏi dạng nghị luận xã hội (3 điểm) là những đề bài hoàn toàn mới mẻ, hướng đến những vấn đề gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Đó có thể là những sự kiện vừa xảy ra trong đời sống hiện tại để đặt ra vấn đề nghị luận, đó có thể là những câu danh ngôn, những châm ngôn sống hoặc đơn giản là một câu nói trong một bộ phim, hay câu chuyện đặt ra những vấn đề về tư tưởng đạo lí có ý nghĩa đối với xã hội yêu cầu học sinh bàn luận và giải quyết. Các đề bài này được cung cấp một hệ thống ý dày dặn, hệ thống dẫn chứng tinh sắc để học sinh tham khảo và tích lũy cho bản thân trong quá trình làm dạng bài này.
Câu hỏi dạng nghị luận văn học (4 điểm) hướng đến dạng ra đề tích hợp. Đề bài hướng đến việc nhìn nhận một tác phẩm văn học ở nhiều khía cạnh khác nhau hoặc nhìn nhận trong cùng một vấn đề sự so sánh đối với nhiều tác phẩm (thường là hai tác phẩm được đưa ra so sánh trên cùng một bình diện, hai chi tiết trong hai tác phẩm hoặc nhìn một tác phẩm dưới hai góc độ khác nhau). Đây là hướng ra đề tích cực của Bộ Giáo dục và Đạo tạo trong những năm gần đây và là điểm nhấn của cuốn sách này.
Đội ngũ ra đề, sưu tầm đề và chữa đề thi thử kì thi THPT trong cuốn sách “Tuyển tập 90 đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn” (tập 2) mà các em đang cầm trên tay gồm các tác giả sau:
1. Nguyễn Thế Hưng, cựu học sinh của THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Á khoa Đại học năm 2012, điểm 9 Văn duy nhất của trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong kì thi tuyển sinh 2012. Hiện là sinh viên lớp Tài năng ĐH Sư phạm Hà Nội.
2. Mai Diệp Anh, cựu học sinh của THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Thủ khoa Đại học Luật năm 2012 với điểm 26, giải Nhì Văn kì thi học sinh giỏi Văn Quốc gia năm 2012.
3. Nguyễn Thị Thùy Vân, cựu học sinh THPT Chuyên Thái Bình, giải Ba kì thi học sinh giỏi Văn Quốc gia năm 2012, hiện là sinh viên lớp Tài năng ĐH Sư phạm Hà Nội.
4. Đoàn Thị Mai, cựu học sinh của THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên. Hiện là sinh viên lớp Tài năng trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
5. Mai Tôn Minh Trang, cựu học sinh THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, giải Ba kì thi học sinh giỏi Văn Quốc gia năm 2012, hiện là sinh viên lớp Tài năng ĐH Sư phạm Hà Nội.

Với nội dung và cấu trúc sách như trên, cuốn sách chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang vô cùng quý báu đối với các quý thầy cô và các em học sinh để ôn tập môn Ngữ văn đạt kết quả cao trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mặc dù các tác giả đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn sách nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được bạn đọc, nhất là các quý thầy cô giáo, các em học sinh góp ý để sách được hoàn thiện hơn trong những lần tái bản sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét